Sales là gì? Quan niệm, suy nghĩ về nghề sales

Hồi đó đi học về VN, tui bỡ ngỡ khi nhận được những cái nhìn, những cái cảm thán khi nghe nói về cụm từ “nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng”.

Dường như, trong hình dung của tất cả, sales là hình ảnh một người mồ hôi mồ kê chảy ròng ròng, chạy xe nắng noi khắp mọi con đường, chẳng cần học hành gì ráo, chỉ cần miệng mồm lanh lợi là được.

Rồi, từ khi đa cấp xuất hiện ở VN, nghề sales lại vô hình dung bị đánh đồng với việc lừa đảo, lừa tiền, lừa gạt. Nghe đến nhân viên bán hàng là nỗi sợ của khách hàng lại tăng lên, họ ngại theo kiểu mua bán trực tiếp, chỉ là khi có nhu cầu, họ sẽ tự mình tìm đến doanh nghiệp, cửa hàng cho chắc ăn.

Sales là gì? Quan niệm, suy nghĩ về nghề sales

Bán hàng hay còn gọi là sales là một nghề, chứ không phải tạm bợ, làm đỡ để tìm việc đàng hoàng như sự sai lệch của nhiều người vẫn đang nghĩ. Khi đã dấn thân, bạn phải tự nói với mình, MÌNH LÀ NGƯỜI BÁN HÀNG ĐÚNG NGHĨA & CHUYÊN NGHIỆP, đó là nghề là duyên là miếng cơm manh áo của mình, thì mới làm được, mới sống chết với nghề được. Mà làm nghề nào cũng thế, phải đam mê, phải yêu nghề thì nghề mới không phụ mình để từ đó mà nên nghiệp lớn. Và, bản thân tui chưa thấy ai làm việc đàng hoàng, bán hàng giỏi mà nghèo được cả.

Tui chưa bao giờ bảo nghề Sales là dễ, thật! Vì sales là hình hài dáng vóc phải ưa nhìn, đẹp, ngoài kiến thức chuyên môn, kiến thức sản phẩm, sales còn phải biết nhiều về kiến thức xã hội, sản phẩm của các doanh nghiệp bạn đang cạnh tranh trên thị trường.

Khi làm sales, qua thời gian và kinh nghiệm, các bạn sẽ tự đào tạo cho mình mọi kỹ năng, từ tâm lý học, đến kỹ năng giao tiếp, cách thức ăn mặc, nói cười, cho đến việc tiếp khách nhậu nhẹt nhảy múa hát hò, đàm phán thương lượng, khi nào dùng chiêu phủ đầu, lúc nào xuống nước tình cảm…

Làm sales, bạn chính là những chiến binh thần tốc xông pha trận mạc, là người tiên phong, lúc nào bạn cũng được hỗ trợ, hậu phương vững chắc luôn làm tất cả mọi điều tốt nhất để các bạn bán được hàng.

Nghề sales, là sự phân biệt rạch ròi người giỏi người dở, người có bản lĩnh, người thông minh, người dám thử thách và có chí cầu tiến hay không? Vì, sự đào thải cực kỳ khóc liệt, nhưng đó cũng chính là đỉnh cao để ta thấy rõ cảm giác thành công là như thế nào.

Người ngại việc, ngại cực, ngại khó khăn, thì chỉ thích ngồi văn phòng máy lạnh đến cuối tháng nhận lương một cục, xong. Đời nhẹ nhàng trôi. Còn sales thì khác, lương cứng đủ để “cafe thuốc lá”, hoa hồng mới là mục đích chính, mới là kết quả cụ thể cho khả năng lao động và bản lĩnh trí óc của mình.

Sales là phải nhanh, phải nhạy, phải tiên phong, phải tự phấn đấu để phù hợp với thị trường, thị hiếu không để mình tụt hậu. Phải tinh tế và chân thành, đã là sales thì khách hàng từ bình dân đến sang chảnh, ai cũng sẽ thích, cũng tạo được thiện cảm, ai cũng thấy mình được tôn trọng. Đã là sales thì sản phẩm gì cũng bán được, môi trường nào cũng có thể dấn thân.

Sales phải sạch sẽ thơm tho duyên dáng thông minh, khách hàng nói một là hiểu ngay đến mười, áp lực doanh số 10 là phải cố đến gấp đôi gấp ba mới đã, mới sướng, mới là sales.
Sales là vậy, Sales là máu lửa hừng hực, Sales là trong từ điển cá nhân không có “chán, nản, làm không được.” Sales là nghề là nghiệp là sự tự hào.
Sales là vậy!

Vy Nguyễn
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top