Những điều cần lưu ý nếu bạn muốn mở quán ăn

Dưới đây là phần chia sẻ về kinh nghiệm của chị An Xinh Truong dành cho những bạn có ý định muốn mở quán ăn. Thái đọc thấy hay và xin phép chia sẻ lại để mọi người cùng tham khảo.
Mình kinh doanh chuỗi quán ăn đã 3 năm rưỡi rồi. Trộm vía nhờ Trời mọi chuyện cũng suôn sẻ, khách lúc nào cũng đông, mặc dù không phải hài lòng được tất cả mọi người nhưng đa số là khen đồ ăn nhà mình ngon, sạch!
Có nhiều bạn bè quen, không quen hay hỏi mình kinh nghiệm mở hàng ăn. Mình đều chia sẻ thật, tư vấn thật, không giấu gì cả, và mong cho các bạn thành công.

Những điều cần lưu ý nếu bạn muốn mở quán ăn

Ti nhiên, có câu “Nhân định thắng Thiên” thì cũng có câu “Người tính không bằng Trời tính”, kinh doanh quán ăn cũng giống như bất cứ việc gì khác, thành bại là chiện thường. Mình có mấy lời khuyên với các bạn định mở hàng ăn phân khúc bình dân nhưng vẫn là mô hình nhà hàng sạch sẽ lịch sự nhé, vì nhà hàng cao cấp mình chưa làm nên không biết.
1– Lãi không nhiều như các bạn tưởng đâu, nếu thật sự các bạn làm hàng chất lượng. Chất lượng ở đây là rau sạch, thịt cá sạch, dầu ăn, mắm muối, trà, nước, tất cả đều là hàng có nhãn mác xuất xứ. Trong quá trình kinh doanh, mình hay “bị” mời mua dầu ăn tái chế giá bằng 1/7 dầu cty, tức là cái loại dầu từ các nhà máy thực phẩm đã sử dụng đen xì tuồn ra ngoài xử lý hoá chất lại vàng ươm trong vắt như mới, bán từng thùng phi một í. Tương tự, bột canh, mì chính bao tải cũng rẻ bằng 1/5 so với hàng cty. Nếu quán bạn mở vẫn đông khách và có lãi, bạn có thể vượt qua được cám dỗ này, nhưng nếu doanh thu thấp, lỗ quá, bạn có thể từ chối không? Hãy suy nghĩ cho kỹ nếu bạn không muốn trở thành KẺ GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT. Rồi sau này đi xem bói thầy bảo he he có mấy chục vong sát khí đằng đằng đi theo mày kìa con :))
Vì vậy nếu k làm đc, hãy chọn nghề khác, thà lừa đảo, tham ô tham nhũng cũng đc he he, nhưng chí ít là không giết người!

2– Sau khi suy nghĩ, bạn quyết định OK, ta là người tốt cơ mà, vậy thì then chốt là vấn đề địa điểm. Bạn cần xác định món ăn của bạn phục vụ đối tượng nào, bán đắt hay rẻ, ăn hàng ngày được hay thỉnh thoảng ăn chơi, từ đó dẫn đến bạn chọn thuê ở khu nào.
Địa điểm đắt mà đông khách, còn hơn ham rẻ mà ế ẩm, nhiều bạn bị kiểu tìm lâu lâu không có cửa hàng mà máu mở quán quá rồi nên có cái nào cũng nhào vào thuê luôn là chết đấy nhé.
Định thuê ở khu nào, bạn nên cắm chốt ở khu đó chừng nửa tháng, ngày nào cũng ăn thử các quán gần đó xem họ bán những món gì, chất lượng giá cả dịch vụ ra sao, phải làm tốt hơn họ.
Xem xét chỗ để xe, nhẩm tính lưu lượng khách qua lại hàng ngày, số toà nhà, số văn phòng, khu dân cư xung quanh. Món ăn của bạn có phù hợp với những đối tượng ở khu vực ấy không?

3– Đừng bao giờ so sánh mình với các quán ăn trong ngõ hẻm phố cổ, góc chung cư, vỉa hè hay góc chợ LÂU NĂM, ăn chán bỏ mẹ mà sao đông khách thế, ngồi tít đấy mà khách vẫn biết nhỉ.. Bla bla… vì đơn giản bạn không phải là họ. Bạn là người đến sau, bạn buộc phải chường mặt ra đường cho người ta nhìn thấy, bạn buộc phải ngon, sạch sẽ, văn minh, vui vẻ. Mà không phải ngày 1 ngày 2 nha, đây là một cuộc trường kỳ kháng chiến năm này qua năm khác.

4– Xác định số tiền đầu tư, đừng quá tiết kiệm chắp vá khiến cái quán ăn quá tồi tàn, nhưng cũng không nên hoang phí vì đầu tư càng nhiều thì điểm thu hồi vốn càng lâu. Tính thu hồi vốn trong vòng 6 tháng là vừa đẹp. Nhiều khi bạn làm cửa kính, máy lạnh chạy ro ro, không gian sang trọng xa cách cũng khiến khách ngại ngần khi bước vào mặc dù bạn bán rẻ. Quan trọng là tạo ra không gian sạch sẽ, dễ chịu.
Mấy quán ăn của mình đều đưa khu vực bếp ra trước cửa, khách hàng khi đói bước vào sẽ nhìn thấy, ngửi thấy mùi thức ăn khiến họ bị kích thích, hơn nữa quy trình chế biến có sạch sẽ hay không cũng sẽ nằm trong sự kiểm soát và “soi xét” của khách hàng!

5– Tận dụng công nghệ, hãy dùng phần mềm quản lý, với nhân sự phải có cơ chế kiểm tra chéo để đảm bảo không có tiêu cực. Phải tìm đc những người đủ tin tưởng làm việc cho mình. Đừng nghĩ việc này dễ, quản lý quán ăn là một trong những việc phức tạp nhất, hơn cả quản lý 1 cty.

6– Mở ra 1 quán ăn, nếu 3 tháng đầu không có khách hoặc rất ít, bạn hãy xác định đóng cửa ngay, nếu vẫn máu thì đi tìm cửa hàng khác,nếu tự mình chưa hài lòng với món ăn nhà mình thì thay đầu bếp khác, thay nhân viên, tóm lại thay máu. Đừng cố, đừng tự an ủi là chắc mới người ta chưa biết đến mình. Không có khách là không có khách thế thôi, càng lâu càng lỗ.

7– À tất nhiên, dù bạn có làm gì thì chốt lại món ăn của bạn phải NGON và hợp khẩu vị với ĐA SỐ người, mình nhấn mạnh từ đa số, vì ai cũng hiểu rằng ngay cả đầu bếp Metropole cũng vẫn sẽ có người chê.

8– Có thể bạn không duy tâm, nhưng tôi thì tin rằng mỗi người có LỘC khác nhau, cùng làm như vậy nhưng người thành người bại là chuyện bình thường. Đừng thấy người khác ăn khoai thì cũng vác mai đi đào, cảm thấy không thể làm được thì đừng cố, hãy làm tốt những việc mình đang làm và đang thành công. Hoặc nếu có tiền, hãy chọn những người đã thành công và đủ tin tưởng được để góp vốn, cổ phần với họ. Nhưng ngay cả tin tưởng, thì bạn cũng phải rõ ràng, phân minh mọi khoản thu chi ngay từ đầu, tránh mất tiền vô ích.

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Lệ Rơi
Lệ Rơi
8 năm trước

Rất hay và thiết thức dành cho bạn nào muốn mở quán ăn

Tiến Dũng
Tiến Dũng
8 năm trước

Mặc dù mình ko có ý định mở quán trong tương lai nhưng đọc qua mình cũng rút được khá nhiều kinh nghiệm hay. cám ơn bạn Thái Dúi đã chia sẽ nhé!

Scroll to Top