Một chút suy ngẫm về bí quyết để thành công

Theo LONG FELOW: Bí quyết của thành công là làm chu đáo mọi việc mà không hề nghĩ đến danh vọng.
Từ chân lí của LONG FELOW, ta suy luận thêm cuộc sống: Mọi vật có thể giống nhau tương đối; con người có thể thay đổi giới tính; mọi thứ người ta có thể sử dụng chung; một con người dù đã bị chi phối bởi đạo lí, pháp luật nhưng có khi là sở hữu của nhiều người…và xu thế ấy mãi vận động theo chu trình không tuyệt đối. Tuy mới nghe hơi trái tai nhưng đó một tất yếu mang tính quy luật không thể chối cãi.

Một chút suy ngẫm về bí quyết để thành công

Thế nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn thấy có người bảo phải lấy thành công của họ, để chia sẻ cho triệu người khác. Trong khi hằng triệu người thành công đều có những tiêu chí, khuôn mẫu, không giống nhau cứ thế để áp vào hằng tỉ người khác với tấm lòng cho không. Điều đó rất có ý nghĩa trong cuộc sống. Chúng ta hãy cảm ơn việc làm của triệu con người ấy, bởi những nghĩa cử cao quý ấy đáng được trân trọng trong chiến lược xây dựng xã hội học tập cho con người.

Ngày nay thông qua phương tiện Công nghệ thông tin, chúng ta có thể ngồi tại nhà để chọn lọc đâu là đáp án thành công trong hằng triệu danh tài. Tuy nhiên, thực tiễn không đơn giản như vậy, bởi tìm kiếm, nghiên cứu, chọn lựa, sàng lọc, đánh giá kiểm nghiệm lại là quy trình khoa học, mà các khoa học thì hầu như đâu ai rảnh rỗi để làm công việc ấy. Đâu có hội thảo khoa học nào đánh giá khái quát về các công thức thành công trên hệ thống internet. Đối với người chưa thành công thì vẫn miệt mài “Trăng thì nhiều mà mò mải vẫn không vớt được mãnh Trăng nào cho mình”, càng mải miết thì lí tưởng càng đi vào biển khơi.

Nếu quay về thực tế chúng ta có thể hiểu rằng: Thành công xét về nội dung thì na ná, nhưng xét về chất thì có nhiều điểm cơ bản khác nhau, không thể nào giống như khuôn đúc được. Nên không lấy thành công của người nầy để dập ra thành công của người khác. Mặt khác, xét về tính chất, thành công chính là cái do bàn tay và khối óc con người làm ra, dù là sản phẩm tinh thần hay vật chất nó luôn mang giá trị trong sáng và bền vững với thời gian; thành công của một con người luôn là dấu ấn lịch sử của người ấy, nó luôn tồn tại cùng thanh danh, và khi người ấy ra đi thì thanh danh và giá trị thành công ấy ở lại cùng hậu thế. Ngược lại, những gì có được do quyền uy, thế lực, hay cái từ lợi danh mang lại…tất cả những thứ ấy có thể cho con người nhất thời thăng hoa, vinh hiễn, ảo tưởng thành công, nhưng khi người ấy về với đất thì mọi thứ, kể cả danh giá chính họ cũng tan thành mây khói.

Vậy chúng ta có quyền suy luận: Mọi lí thuyết thành công mà chúng ta tiếp cận trong cuộc sống đều cho ta giá trị soi đường, tất cả chỉ là tương đối, còn công thức tuyệt đối phải là sự chu đáo của đôi tay, khối óc, con tim và sản phẩm thành công của chúng ta là những thứ có giá trị tồn tại mãi với thời gian chứ không phải danh lợi.

Trọng Ưu Huỳnh
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top